โครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อสร้างนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะดิจิทัล สำหรับศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอในจังหวัดสุรินทร์
“การศึกษาคือรากฐานของการพัฒนา และครูคือรากฐานของการศึกษา”
หากเราจะสร้างอนาคตที่ยั่งยืน เราจำเป็นต้องเริ่มที่คนสอน ไม่ใช่แค่คนเรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น โดยเน้นการพัฒนาครู ยกระดับคุณภาพการศึกษา และสร้างนวัตกรรมทางการเรียนรู้ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล
โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยฯ เพื่อนำไปพัฒนาศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอ ซึ่งเป็นทางเลือกสำคัญในการรองรับผู้ที่หลุดจากระบบการศึกษา และสนับสนุนแนวคิด “Thailand Zero Dropout” ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งลดจำนวนเด็กและเยาวชนนอกระบบ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศจึงร่วมมือกับหลายคณะในมหาวิทยาลัยและศูนย์การเรียนรู้ระดับอำเภอ นำร่อง 2 พื้นที่ ได้แก่ อำเภอศีขรภูมิ และอำเภอบัวเชด จัดกิจกรรมพัฒนาครูให้มีทักษะด้านดิจิทัล ใช้ AI ในการสร้างนวัตกรรมการสอน และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ยังเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนผ่านบทบาทจาก กศน. สู่ สกร. และนโยบายการศึกษาตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566
โครงการนี้จึงเป็นการวางรากฐานให้ครูในศูนย์การเรียนรู้สามารถจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ ทัดเทียมกับโรงเรียนในระบบ และตอบโจทย์เป้าหมายการศึกษาที่ยั่งยืนตาม SDGs.

– จัดกิจกรรมที่ 1 การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การยกระดับ (Up Skills) ทักษะการสอนด้านทักษะดิจิทัล เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2568 ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์กลาง 28203 ชั้น 2 อาคาร 28 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
– จัดกิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาสำหรับการจัดการเรียนการสอนทักษะดิจิทัล เมื่อวันศุกร์ที่ 21 มีนาคม 2568 ณ ห้องประชุมล้านช้าง ชั้น 2 อาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพล้านช้าง มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์


วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาศักยภาพครู ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอในจังหวัดสุรินทร์
เพื่อสร้างนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะดิจิทัล สำหรับศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอในจังหวัดสุรินทร์
วิธีการดำเนินโครงการ: ปั้นครูให้เป็นนักสร้างนวัตกรรม
- จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การยกระดับ (Up Skills) ทักษะการสอนด้านทักษะดิจิทัล ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอในจังหวัดสุรินทร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2568 ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์กลาง 28203 ชั้น 2 อาคาร 28 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ โดยมีหัวข้อในการอบรม ดังนี้
– เครื่องมือ AI สำหรับการออกแบบสื่อการเรียนการสอน
– สมรรถนะดิจิทัลเครื่องมือ AI สำหรับการออกแบบสื่อการเรียนการสอน
– สมรรถนะดิจิทัลเครื่องมือ AI สำหรับการออกแบบนวัตกรรมการส่งเสริมการอ่านสำหรับครู
– แนวโน้มและอนาคตของ AI ในการออกแบบสื่อการสอน
– ทดลองออกแบบสื่อการสอนในโปรแกรม Canva
วิทยากรโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุดม หอมคำ (อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มรภ.สุรินทร์), ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สังวาลย์ ตุกพิมาย (ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ) และนายโกสินทร์ มีชูสิน (นักวิชาการคอมพิวเตอร์)




- จัดกิจกรรมการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาสำหรับการจัดการเรียนการสอนทักษะดิจิทัล ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอในจังหวัดสุรินทร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 มีนาคม 2568 ณ ห้องประชุมล้านช้าง ชั้น 2 อาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพล้านช้าง มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ โดยมีหัวข้อในการอบรม ดังนี้
– นวัตกรรม ทักษะดิจิทัล กับการจัดการศึกษาทางเลือก (สกร.)
– นวัตกรรม ทักษะดิจิทัล กับการบริหารงานสถานศึกษาทางเลือก (สกร.)
– ทักษะดิจิทัลกับการจัดการศึกษาทางเลือก
– ทักษะดิจิทัลกับการบริหารงาน
– ทักษะสำคัญของครู
วิทยากรโดย รองศาสตราจารย์ศศินันท์ เศรษฐวัฒน์บดี (อาจารย์ประจำสาขาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ มรภ.วไลยอลงกรณ์) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สังวาลย์ ตุกพิมาย (ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ) และนางนางกนกณัฐ สิงหะ (ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอศีรขรภูมิ จ.สุรินทร์)




ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม
-
ผู้เข้าอบรมกว่า 100 คน จาก 2 อำเภอนำร่อง (ศีขรภูมิและบัวเชด) ได้รับความรู้และทักษะด้านดิจิทัล
-
ครูสามารถพัฒนาสื่อการสอนด้วยตนเอง และเริ่มผลิตนวัตกรรมการเรียนรู้เฉพาะของตน
-
เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครู จากศูนย์ต่าง ๆ ส่งเสริมให้เกิด “ชุมชนครูดิจิทัล”
-
ผู้เข้าอบรมแสดงความสนใจต่อเนื่องต่อการเรียนรู้เทคโนโลยีและ AI เพิ่มเติมในอนาคต
ความเชื่อมโยงกับ SDG 4 – การศึกษาที่มีคุณภาพ
โครงการนี้ช่วย ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เปิดโอกาสให้กลุ่มเปราะบางและพื้นที่ชายขอบได้เข้าถึงการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ ผ่านการพัฒนาครูให้มีทักษะและเครื่องมือในการสื่อสารองค์ความรู้ที่ทันสมัย ซึ่งถือเป็นการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ที่แท้จริง
บทส่งท้าย: การเปลี่ยนแปลงที่เริ่มต้นจากครู
การเปลี่ยนแปลงเชิงระบบในการศึกษา ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากนโยบายที่ใหญ่โตเสมอไป — บางครั้งมันเริ่มจากครูคนหนึ่งที่ได้เครื่องมือใหม่ ๆ และมีกำลังใจใหม่ ๆ ในการสอนนักเรียนของเขา
หากเราลงมือสร้าง “ครูแห่งอนาคต” ให้ได้ในวันนี้
เราก็มีโอกาสเห็น “อนาคตแห่งการศึกษา” ที่ดีกว่าในวันพรุ่งนี้