การพัฒนาศักยภาพครูเพื่อสร้างนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะดิจิทัล (Teachers of Innovation Development Support Digital Skills Learning)

การพัฒนาศักยภาพครูเพื่อสร้างนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะดิจิทัล (Teachers of Innovation Development Support Digital Skills Learning)

Jul 20, 2025

โครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อสร้างนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะดิจิทัล สำหรับศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอในจังหวัดสุรินทร์

“การศึกษาคือรากฐานของการพัฒนา และครูคือรากฐานของการศึกษา”
หากเราจะสร้างอนาคตที่ยั่งยืน เราจำเป็นต้องเริ่มที่คนสอน ไม่ใช่แค่คนเรียน

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น โดยเน้นการพัฒนาครู ยกระดับคุณภาพการศึกษา และสร้างนวัตกรรมทางการเรียนรู้ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยฯ เพื่อนำไปพัฒนาศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอ ซึ่งเป็นทางเลือกสำคัญในการรองรับผู้ที่หลุดจากระบบการศึกษา และสนับสนุนแนวคิด “Thailand Zero Dropout” ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งลดจำนวนเด็กและเยาวชนนอกระบบ

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศจึงร่วมมือกับหลายคณะในมหาวิทยาลัยและศูนย์การเรียนรู้ระดับอำเภอ นำร่อง 2 พื้นที่ ได้แก่ อำเภอศีขรภูมิ และอำเภอบัวเชด จัดกิจกรรมพัฒนาครูให้มีทักษะด้านดิจิทัล ใช้ AI ในการสร้างนวัตกรรมการสอน และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ยังเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนผ่านบทบาทจาก กศน. สู่ สกร. และนโยบายการศึกษาตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566

โครงการนี้จึงเป็นการวางรากฐานให้ครูในศูนย์การเรียนรู้สามารถจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ ทัดเทียมกับโรงเรียนในระบบ และตอบโจทย์เป้าหมายการศึกษาที่ยั่งยืนตาม SDGs.

–  จัดกิจกรรมที่ 1  การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง  การยกระดับ (Up Skills) ทักษะการสอนด้านทักษะดิจิทัล เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2568  ณ  ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์กลาง  28203  ชั้น 2  อาคาร 28  มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

–  จัดกิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาสำหรับการจัดการเรียนการสอนทักษะดิจิทัล  เมื่อวันศุกร์ที่ 21  มีนาคม  2568  ณ  ห้องประชุมล้านช้าง ชั้น 2 อาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพล้านช้าง มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาศักยภาพครู ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอในจังหวัดสุรินทร์

เพื่อสร้างนวัตกรรมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะดิจิทัล สำหรับศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอในจังหวัดสุรินทร์

วิธีการดำเนินโครงการ: ปั้นครูให้เป็นนักสร้างนวัตกรรม

  1. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การยกระดับ (Up Skills) ทักษะการสอนด้านทักษะดิจิทัล ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอในจังหวัดสุรินทร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2568  ณ  ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์กลาง  28203  ชั้น อาคาร 28  มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ โดยมีหัวข้อในการอบรม  ดังนี้

–  เครื่องมือ AI  สำหรับการออกแบบสื่อการเรียนการสอน

–  สมรรถนะดิจิทัลเครื่องมือ AI  สำหรับการออกแบบสื่อการเรียนการสอน

–  สมรรถนะดิจิทัลเครื่องมือ AI  สำหรับการออกแบบนวัตกรรมการส่งเสริมการอ่านสำหรับครู

–  แนวโน้มและอนาคตของ AI ในการออกแบบสื่อการสอน

–  ทดลองออกแบบสื่อการสอนในโปรแกรม Canva

วิทยากรโดย  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุดม  หอมคำ (อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มรภ.สุรินทร์),  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สังวาลย์  ตุกพิมาย  (ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ)  และนายโกสินทร์  มีชูสิน  (นักวิชาการคอมพิวเตอร์)

  1. จัดกิจกรรมการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาสำหรับการจัดการเรียนการสอนทักษะดิจิทัล   ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอในจังหวัดสุรินทร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 21  มีนาคม  2568  ณ  ห้องประชุมล้านช้าง ชั้น 2 อาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพล้านช้าง มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์  โดยมีหัวข้อในการอบรม  ดังนี้

–  นวัตกรรม  ทักษะดิจิทัล  กับการจัดการศึกษาทางเลือก (สกร.)

–  นวัตกรรม  ทักษะดิจิทัล  กับการบริหารงานสถานศึกษาทางเลือก (สกร.)

–  ทักษะดิจิทัลกับการจัดการศึกษาทางเลือก

–  ทักษะดิจิทัลกับการบริหารงาน

–  ทักษะสำคัญของครู

วิทยากรโดย  รองศาสตราจารย์ศศินันท์  เศรษฐวัฒน์บดี (อาจารย์ประจำสาขาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ มรภ.วไลยอลงกรณ์) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สังวาลย์  ตุกพิมาย  (ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ) และนางนางกนกณัฐ  สิงหะ  (ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอศีรขรภูมิ จ.สุรินทร์)

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

  • ผู้เข้าอบรมกว่า 100 คน จาก 2 อำเภอนำร่อง (ศีขรภูมิและบัวเชด) ได้รับความรู้และทักษะด้านดิจิทัล

  • ครูสามารถพัฒนาสื่อการสอนด้วยตนเอง และเริ่มผลิตนวัตกรรมการเรียนรู้เฉพาะของตน

  • เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครู จากศูนย์ต่าง ๆ ส่งเสริมให้เกิด “ชุมชนครูดิจิทัล”

  • ผู้เข้าอบรมแสดงความสนใจต่อเนื่องต่อการเรียนรู้เทคโนโลยีและ AI เพิ่มเติมในอนาคต

ความเชื่อมโยงกับ SDG 4 – การศึกษาที่มีคุณภาพ

โครงการนี้ช่วย ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เปิดโอกาสให้กลุ่มเปราะบางและพื้นที่ชายขอบได้เข้าถึงการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ ผ่านการพัฒนาครูให้มีทักษะและเครื่องมือในการสื่อสารองค์ความรู้ที่ทันสมัย ซึ่งถือเป็นการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ที่แท้จริง

บทส่งท้าย: การเปลี่ยนแปลงที่เริ่มต้นจากครู

การเปลี่ยนแปลงเชิงระบบในการศึกษา ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากนโยบายที่ใหญ่โตเสมอไป — บางครั้งมันเริ่มจากครูคนหนึ่งที่ได้เครื่องมือใหม่ ๆ และมีกำลังใจใหม่ ๆ ในการสอนนักเรียนของเขา

หากเราลงมือสร้าง “ครูแห่งอนาคต” ให้ได้ในวันนี้
เราก็มีโอกาสเห็น “อนาคตแห่งการศึกษา” ที่ดีกว่าในวันพรุ่งนี้