โครงการอบรมทักษะภาษาที่ 3 เพื่อการสื่อสารและพัฒนาท้องถิ่น

โครงการอบรมทักษะภาษาที่ 3 เพื่อการสื่อสารและพัฒนาท้องถิ่น

Aug 5, 2025

บริบทและความเป็นมา

ในยุคโลกาภิวัตน์ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การสื่อสารไร้พรมแดนได้ทำให้ทักษะทางภาษาทวีความสำคัญขึ้นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาที่สองและภาษาที่สาม ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือในการสร้างความได้เปรียบและเพิ่มโอกาสทางการทำงาน แต่ยังเป็นประตูสู่การทำความเข้าใจและยอมรับในความหลากหลายทางวัฒนธรรม อันเป็นรากฐานสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในสังคมโลก

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว และได้บูรณาการการพัฒนาทักษะทางภาษาเข้ากับยุทธศาสตร์การดำเนินงานของมหาวิทยาลัย ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ ระยะ 20 ปี โดยภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 3 ว่าด้วยการยกระดับคุณภาพการศึกษา ได้ตั้งเป้าหมายให้บัณฑิตมีทักษะภาษาที่ 3 ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับที่น่าพอใจ

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งมีพันธกิจหลักในการพัฒนาทักษะด้านภาษาแก่นักศึกษาและบุคลากรสู่มาตรฐานสากล ได้ดำเนินโครงการพัฒนาทักษะภาษามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาษาเขมรและภาษาลาว ซึ่งเป็นภาษาของกลุ่มชาติพันธุ์หลักในจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดใกล้เคียง และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิต เศรษฐกิจ และการศึกษาในบริบทของท้องถิ่น

ด้วยเหตุนี้ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงได้จัด โครงการอบรมทักษะภาษาที่ 3 เพื่อการสื่อสารและพัฒนาท้องถิ่น ขึ้น ระหว่างวันที่ 13 – 14 สิงหาคม 2568 ณ ห้องเธียร์เตอร์ อาคารคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะภาษาลาวให้แก่นักเรียน นักศึกษา และบุคลากร โดยเชิญวิทยากรเจ้าของภาษามาถ่ายทอดความรู้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าใจในวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศเพื่อนบ้าน

วัตถุประสงค์ของกิจกรรม

เพื่อพัฒนาทักษะภาษาที่ 3 (ภาษาลาว) ทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียน ให้แก่นักเรียนโรงเรียนสาธิต นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสื่อสารและการพัฒนาท้องถิ่น

กิจกรรมที่ทำ

โครงการได้จัดกิจกรรมในรูปแบบการอบรมเชิงปฏิบัติการแบบเข้มข้นเป็นระยะเวลา 2 วัน โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน 150 คน ประกอบด้วยนักเรียนโรงเรียนสาธิต นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งดำเนินกิจกรรมดังนี้

วันที่ 13 สิงหาคม 2568
  • วันที่ 13 สิงหาคม 2568: เน้นการวางรากฐานทางภาษา ประกอบด้วยการทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และการฝึกปฏิบัติทักษะการเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ไปจนถึงการประสมคำและการอ่านเบื้องต้น
วันที่ 14 สิงหาคม 2568
  • วันที่ 14 สิงหาคม 2568: มุ่งเน้นการต่อยอดทักษะสู่การใช้งานจริง ประกอบด้วยการทบทวนความรู้พื้นฐาน การฝึกสนทนาภาษาลาวในสถานการณ์เบื้องต้น การเปรียบเทียบสำนวนที่น่าสนใจระหว่างภาษาไทยและภาษาลาว และปิดท้ายด้วยการทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) เพื่อประเมินพัฒนาการของผู้เรียน

โครงการนี้มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในหลากหลายมิติ โดยมีเป้าหมายหลักคือ:

SDG 4 – การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education):
โครงการนี้ตอบสนองต่อเป้าหมายที่ 4 โดยตรง ผ่านการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ที่เท่าเทียมและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) การมอบทักษะภาษาที่ 3 ไม่เพียงแต่เป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษา แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ที่กว้างขึ้น และเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็นพลเมืองโลก (Global Citizenship) ซึ่งตระหนักและเคารพในความหลากหลายทางวัฒนธรรม

นอกจากนี้ โครงการยังส่งเสริมเป้าหมายอื่นๆ ทางอ้อม เช่น:
SDG 8 (Decent Work and Economic Growth): การมีทักษะภาษาที่ 3 เพิ่มความสามารถในการแข่งขันและเปิดโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนที่มีปฏิสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน
SDG 16 (Peace, Justice, and Strong Institutions): ภาษาคือสะพานเชื่อมความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรม การส่งเสริมให้คนในท้องถิ่นสามารถสื่อสารกับประเทศเพื่อนบ้านได้ ย่อมนำไปสู่ความสัมพันธ์อันดีและสร้างสังคมที่สงบสุขและเข้มแข็ง

สรุปผลและข้อเสนอแนะ

สรุปผล: โครงการอบรมทักษะภาษาที่ 3 เพื่อการสื่อสารและพัฒนาท้องถิ่น ได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้เป็นอย่างดี สามารถสร้างพื้นฐานทางภาษาลาวที่แข็งแกร่งให้แก่ผู้เข้าร่วมทั้ง 150 คน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา การทำงาน และการพัฒนาท้องถิ่นต่อไป
ข้อเสนอเพื่อความยั่งยืน: เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ควรมีการจัดกิจกรรมอบรมในลักษณะนี้เป็นประจำ เพื่อต่อยอดความรู้จากระดับพื้นฐานไปสู่ระดับที่สูงขึ้น และขยายผลสู่ภาษาอื่นๆ ที่มีความสำคัญในภูมิภาคต่อไป

"การเรียนรู้ภาษาคือการเปิดหน้าต่างบานใหม่สู่โลก ซึ่งไม่เพียงทำให้เรามองเห็นผู้อื่น แต่ยังทำให้เราเข้าใจตนเองและชุมชนของเราได้ดียิ่งขึ้น"

อัลบั้มภาพ