บริบทและความเป็นมา
ในยุคโลกาภิวัตน์ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การสื่อสารไร้พรมแดนได้ทำให้ทักษะทางภาษาทวีความสำคัญขึ้นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาที่สองและภาษาที่สาม ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือในการสร้างความได้เปรียบและเพิ่มโอกาสทางการทำงาน แต่ยังเป็นประตูสู่การทำความเข้าใจและยอมรับในความหลากหลายทางวัฒนธรรม อันเป็นรากฐานสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในสังคมโลก


วัตถุประสงค์ของกิจกรรม
เพื่อพัฒนาทักษะภาษาที่ 3 (ภาษาลาว) ทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียน ให้แก่นักเรียนโรงเรียนสาธิต นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสื่อสารและการพัฒนาท้องถิ่น
กิจกรรมที่ทำ
โครงการได้จัดกิจกรรมในรูปแบบการอบรมเชิงปฏิบัติการแบบเข้มข้นเป็นระยะเวลา 2 วัน โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน 150 คน ประกอบด้วยนักเรียนโรงเรียนสาธิต นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งดำเนินกิจกรรมดังนี้
วันที่ 13 สิงหาคม 2568
- วันที่ 13 สิงหาคม 2568: เน้นการวางรากฐานทางภาษา ประกอบด้วยการทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และการฝึกปฏิบัติทักษะการเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ไปจนถึงการประสมคำและการอ่านเบื้องต้น
วันที่ 14 สิงหาคม 2568
- วันที่ 14 สิงหาคม 2568: มุ่งเน้นการต่อยอดทักษะสู่การใช้งานจริง ประกอบด้วยการทบทวนความรู้พื้นฐาน การฝึกสนทนาภาษาลาวในสถานการณ์เบื้องต้น การเปรียบเทียบสำนวนที่น่าสนใจระหว่างภาษาไทยและภาษาลาว และปิดท้ายด้วยการทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) เพื่อประเมินพัฒนาการของผู้เรียน


โครงการนี้มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในหลากหลายมิติ โดยมีเป้าหมายหลักคือ:
SDG 4 – การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education):
นอกจากนี้ โครงการยังส่งเสริมเป้าหมายอื่นๆ ทางอ้อม เช่น:
SDG 8 (Decent Work and Economic Growth): การมีทักษะภาษาที่ 3 เพิ่มความสามารถในการแข่งขันและเปิดโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนที่มีปฏิสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน
SDG 16 (Peace, Justice, and Strong Institutions): ภาษาคือสะพานเชื่อมความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรม การส่งเสริมให้คนในท้องถิ่นสามารถสื่อสารกับประเทศเพื่อนบ้านได้ ย่อมนำไปสู่ความสัมพันธ์อันดีและสร้างสังคมที่สงบสุขและเข้มแข็ง
สรุปผลและข้อเสนอแนะ
สรุปผล: โครงการอบรมทักษะภาษาที่ 3 เพื่อการสื่อสารและพัฒนาท้องถิ่น ได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้เป็นอย่างดี สามารถสร้างพื้นฐานทางภาษาลาวที่แข็งแกร่งให้แก่ผู้เข้าร่วมทั้ง 150 คน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา การทำงาน และการพัฒนาท้องถิ่นต่อไป
ข้อเสนอเพื่อความยั่งยืน: เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ควรมีการจัดกิจกรรมอบรมในลักษณะนี้เป็นประจำ เพื่อต่อยอดความรู้จากระดับพื้นฐานไปสู่ระดับที่สูงขึ้น และขยายผลสู่ภาษาอื่นๆ ที่มีความสำคัญในภูมิภาคต่อไป