Leadership English Camp ๒๐๒๕

Leadership English Camp ๒๐๒๕

Aug 8, 2025

Leadership English Camp

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) เป็นชุดเป้าหมาย การพัฒนาระดับโลกหลังปี ๒๐๑๕ ที่ได้รับรองจากประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ ให้เป็นทิศทางการพัฒนาที่ทุกประเทศต้องดำเนินการร่วมกัน โดยประเทศสมาชิกทั้งหมดลงนามรับรองพันธะสัญญา เรียกว่า วาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ๒๐๓๐ หรือ Agenda ๒๐๓๐ หรือ Global Goals ซึ่งมีเป้าหมายทั้งหมด ๑๗ เป้าหมาย (Goals) ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด ๑๖๙ เป้าหมายย่อย และพัฒนาตัวชี้วัด (Indicators) จำนวน ๒๓๒ ตัวชี้วัด โครงการ Leadership English Camp ๒๐๒๕ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และ สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ข้อที่ ๔ การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education) และ ข้อที่ ๑๗ เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน (Strengthen the means of implementation and revitalize the global partnership for sustainable development) โดยโครงการประกอบด้วย ๒ กิจกรรมหลัก คือ ๑. อบรม Train the Trainers เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำนักศึกษา และ ๒. ค่าย Leadership English Camp ๒๐๒๕ เพื่อฝึกปฏิบัติจริงและสร้างสัมพันธภาพระหว่างนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ นักศึกษาจากทั้ง ๖ คณะ จำนวน ๙๐ คน และนักศึกษาต่างชาติที่สังกัดมหาวิทยาลัย โดยมีการบูรณาการการเรียนการสอน วิจัย การพัฒนานักศึกษา และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับคณะต่าง ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางสังคม (SROI) ส่งผลต่อความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัย และได้รับการอนุมัติงบประมาณ ประเภทงบประมาณแผ่นดิน โดยได้รับงบประมาณรวมทั้งสิ้น ๒๐๐,๐๐๐ บาท ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการอบรม การจัดค่าย วัสดุอุปกรณ์ และกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ ผลลัพธ์ที่คาดว่าจะได้รับ ได้แก่

  • นักศึกษามีความพร้อมด้านภาวะผู้นำ
  • สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจ
  • เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักศึกษาไทยและต่างชาติ
  • สนับสนุนการยกระดับมหาวิทยาลัยสู่การเป็น Hub of ASEAN อย่างยั่งยืน

ความเป็นมา (Background / Introduction)

ตามที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ มียุทธศาสตร์เรื่องการสร้างความเป็นสากลให้แก่บุคลากร
และนักศึกษา รวมทั้งส่งเสริมบรรยากาศการเป็นสากล ด้วยเล็งถึงความสำคัญและเป็นการผลักดันยุทธศาสตร์นี้ของมหาวิทยาลัยให้สัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรม อีกทั้ง เพื่อเป็นการการพัฒนาและยกระดับให้มหาวิทยาลัยมุ่งสู่
การเป็น Hub of ASEAN รวมทั้งการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการเรียนรู้และมุ่งสร้างนวัตกรรมอย่างยั่งยืน
ตามยุทธศาสตร์ราชภัฏเพื่อพัฒนาท้องถิ่นระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐
๒๕๗๙) และสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ระยะ ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๖ – ๒๕๗๐) ด้านการพัฒนาครู ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ ๒ ผลิดครูนวัตกร สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้สู่มาตรฐาน World Class เพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลาง (Hub) ของประเทศเพื่อนบ้านงานวิเทศสัมพันธ์และกิจการนานาชาติ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จึงได้เล็งเห็นถึงการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ตามยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙) ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ ๓ จึงมีความประสงค์ที่จะบูรณาการระหว่างนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ทั้ง ๖ คณะและนักศึกษาต่างชาติสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ได้เกิดความร่วมมือและสร้างสัมพันธภาพร่วมกัน เพื่อพัฒนาการเป็นผู้นำให้กับนักศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงานภายใต้งานแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ (Thailand CEF) มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ และพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาเพื่อฝึกความกล้าแสดงออกและเสริมสร้างความมั่นใจในการรับรองนักแสดงชาวต่างชาติ

อุปสรรคในการดำเนินโครงการฯ

๑. กิจกรรมที่ ๑ อบรม Train the Trainers

๑.๑ ระบบและขั้นตอนในการดำเนินโครงการฯ มีหลายกระบวนการที่ซับซ้อน จึงทำให้เกิด
ความล่าช้าในการดำเนินโครงการฯ เช่น กระบวนการขอใช้รถทางราชการ ลำดับขั้นตอนของการเสนอพิจารณาเอกสาร เป็นต้น

๑.๒ ข้อจำกัดด้านทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษา จึงทำให้นักศึกษาบางส่วนอาจมีความ
ไม่มั่นใจหรือมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ไม่เพียงพอ ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการเข้าร่วมกิจกรรมและการเรียนรู้
ในโครงการอย่างเต็มที่

๑.๓ ความแตกต่างด้านวัฒนธรรม จึงทำให้การทำงานร่วมกันระหว่างนักศึกษาชาวไทยและ

นักศึกษาต่างชาติอาจมีปัญหาเรื่องความเข้าใจในวัฒนธรรม การสื่อสาร และการปรับตัวซึ่งอาจส่งผลต่อความร่วมมือ

๑.๔ ข้อจำกัดด้านทรัพยากรและงบประมาณ จึงทำให้โครงการที่มีเป้าหมายในระดับนานาชาติอาจต้องการทรัพยากรเพิ่มเติม เช่น วิทยากรผู้เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่สนับสนุน หรืออุปกรณ์
ที่เหมาะสมกับกิจกรรม

๑.๕ ระยะเวลาในการเตรียมตัว จึงทำให้ระยะเวลาสำหรับการอบรมหรือจัดกิจกรรม

อาจไม่เพียงพอต่อการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้ถึงระดับที่คาดหวัง

๑.๖ การมีส่วนร่วมของนักศึกษา จึงทำให้นักศึกษาบางส่วนอาจไม่เห็นความสำคัญของโครงการ

หรือมีภาระกิจการเรียนและส่วนตัวที่ทำให้ขาดความต่อเนื่องในการเข้าร่วมกิจกรรม

๒. ค่าย Leadership English Camp ๒๐๒๕

๒.๑ มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ดำเนินกิจกรรม เนื่องจากกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย

มีจำนวนมาก จึงมีการขอใช้สถานที่ทับซ้อนวันและเวลาเดียวกัน

๒.๒ ผู้ปฏิบัติงานที่มีความรู้ในด้านภาษาต่างประเทศมีค่อนข้างจำกัด

การดำเนินโครงการสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ข้อที่ ๔ การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education) และ ข้อที่ ๑๗ เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไก
การดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน (
Strengthen the means of implementation and revitalize the global partnership for sustainable development)

เป้าหมาย (Objectives / Goals)

๓.๑ เพื่อพัฒนาการเป็นผู้นำให้กับนักศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงานภายใต้

งานแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ (Thailand CEF) มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

๓.๒ เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาในการรับรองนักแสดงชาวต่างชาติ

กิจกรรมที่ทำ (Activities / Implementation)

โครงการ Leadership English Camp ๒๐๒๕ จัดโดย งานวิเทศสัมพันธ์และกิจการนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาทั้ง ๖ คณะของมหาวิทยาลัย ให้มีความเป็นผู้นำ และเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อรองรับการทำงานในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะในการต้อนรับและประสานงานกับศิลปินต่างชาติในงาน Thailand Cultural Exchange Festival (CEF) รวมทั้งสร้างความมั่นใจและความกล้าแสดงออกในการใช้ภาษาอังกฤษ โดยโครงการประกอบด้วย ๒ กิจกรรมหลัก คือ

๑. อบรม Train the Trainers เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำนักศึกษา ซึ่งมีผู้เข้าร่วม จำนวน ๗๐ คน ดังนี้

๑.๑ โครงกาอบรม Train the Trainer มีผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ เข้าร่วมจำนวน ๗๐ คน 

๒. การดำเนินกิจกรรมโครงการฯ

                   ๒.๑ วันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๖๘ เรื่อง Ice Breaking Activities & Introduction to Fun English Camp Activities โดยแบ่งเป็น ๒ กลุ่ม ดังนี้       

     กลุ่มที่ ๑ วิทยากรประจำกลุ่ม นายฉัตรชัย มุมทอง ครูโรงเรียนบ้านขวาวใหญ่

                         กิจกรรมที่ ๑ การพัฒนาทักษะเกี่ยวกับกิจกรรมละลายพฤติกรรมโดยใช้ภาษาอังกฤษ
เป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นการใช้กิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยให้ผู้เข้าร่วมรู้สึกผ่อนคลาย และเปิดโอกาสให้พวกเขาได้รู้จักกันมากขึ้นในสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นทางการ ก่อนที่กิจกรรมจะเริ่มต้นอย่างจริงจัง เช่น การเรียนการทำงาน หรือกิจกรรมกลุ่ม การใช้ภาษาอังกฤษในกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้ฝึกฝนทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ที่ไม่เป็นทางการและสร้างความมั่นใจในการใช้ภาษา ซึ่งจะมีประโยชน์ในการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษในระยะยาว

                         กิจกรรมที่ ๒ การพัฒนาทักษะด้านความเป็นผู้นำ เป็นกระบวนการที่ช่วยให้บุคคลสามารถเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ โดยไม่เพียงแต่เน้นที่การตัดสินใจที่ดี แต่ยังรวมถึงการสามารถสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างทีมงานที่มีความร่วมมือ การพัฒนาทักษะการสื่อสาร และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในองค์กรหรือทีมงาน ทักษะด้านความเป็นผู้นำที่ดีจะช่วยให้ผู้นำสามารถบริหารทีมให้มีประสิทธิภาพและสามารถบรรลุเป้าหมายได้

     กลุ่มที่ ๒ วิทยากรประจำกลุ่ม นายคัมภีร์ เจริญยิ่ง ครูโรงเรียนบ้านพนมดิน

กิจกรรมที่ ๑ การพัฒนาทักษะด้านการดำเนินกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ เป็นการสร้าง

ประสบการณ์ที่ช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้ฝึกทักษะด้านภาษาอังกฤษในหลากหลายสถานการณ์ โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีเป้าหมายในการส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในการสื่อสารและพัฒนาทักษะทั้งการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนในบรรยากาศที่สนุกสนานและไม่เป็นทางการ

                         กิจกรรมที่ ๒ การพัฒนาทักษะ และการเรียนรู้กลยุทธ์สร้างแรงจูงใจในจัดทำ
ค่ายภาษาอังกฤษ การพัฒนาทักษะและการเรียนรู้กลยุทธ์ในการสร้างแรงจูงใจในการจัดทำค่ายภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรู้สึกมีแรงกระตุ้นในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะทางภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ กลยุทธ์ในการสร้างแรงจูงใจจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการเรียนรู้ และทำให้ผู้เข้าร่วมค่ายรู้สึกสนุกสนานกับกิจกรรมที่ได้รับ

                   ๒.๒ วันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๖๘ เรื่อง Introduction to English & Cultural Skills โดยแบ่งเป็น ๒ กลุ่ม ดังนี้

                         กลุ่มที่ ๑ วิทยากรประจำกลุ่ม ผศ.ดร.จงกิจ วงษ์พินิจ อาจารย์สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

                         กิจกรรมที่ ๑ การพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร เทคนิค วิธีการ และการแนะนำตัวโดยใช้ภาษาอังกฤษ การพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารในภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถแสดงออกและสื่อสารได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในการแนะนำตัวเอง การใช้เทคนิคและวิธีการที่ถูกต้องในการแนะนำตัว จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารได้อย่างเป็นธรรมชาติและประทับใจผู้อื่น

                         กิจกรรมที่ ๒ การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการเป็นกระบวนการที่ผสมผสานทักษะต่าง ๆ ของภาษาอังกฤษ เช่น การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการศึกษาและการเรียนรู้ในหลายๆ ด้านอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่เพียงแค่การเรียนรู้ภาษาในเชิงทฤษฎี แต่ยังรวมถึงการประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษ ในการแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

                         กลุ่มที่ ๒ วิทยากรประจำกลุ่ม Ms. Berlie Pedroso Parangan อาจารย์สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

                         กิจกรรมที่ ๑ การพัฒนาทักษะทางสังคมและการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรมกับประเทศ
ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก เป็นกระบวนการที่สำคัญในการสร้างความเข้าใจและการปรับตัวในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก เช่น สหรัฐอเมริกา
สหราชอาณาจักร แคนาดา หรือออสเตรเลีย การเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรมไม่เพียงแต่ช่วยพัฒนาทักษะ
การใช้ภาษาอังกฤษ แต่ยังช่วยให้สามารถทำความเข้าใจวิถีชีวิต ความคิด และค่านิยมที่แตกต่างกันได้ดีขึ้น

                         กิจกรรมที่ ๒ การพัฒนาทักษาะงานด้านการต่างประเทศสำหรับนักศึกษาในงาน 
the rd ThailandCEF  เป็นการเสริมสร้างทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในเวทีระดับนานาชาติ การมีทักษะที่เหมาะสมจะช่วยให้นักศึกษาสามารถเข้าร่วมและสนับสนุนการจัดงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในบริบทของการสร้างความร่วมมือและการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

๒. ค่าย Leadership English Camp ๒๐๒๕ ดำเนินโครงการ เพื่อฝึกปฏิบัติจริงและสร้างสัมพันธภาพระหว่างนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ โดยกำหนดการดำเนินงานระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๖ มกราคม ๒๕๖๘ ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ โดยงบประมาณแผ่นดิน รหัสงบประมาณ ๖๘๐๓-๐๒๖๐๑๒-๑๑๐๑-๑๓๕ GF ๒๓๐๓๐๓๗๐๐๐๗๐๐๔๑๐๐๐๐๑ เป็นเงิน ๑๒๒,๘๐๐ บาท ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ นักศึกษาจากทั้ง ๖ คณะ จำนวน ๙๐ คน และนักศึกษาต่างชาติที่สังกัดมหาวิทยาลัย ตามรายละเอียด ดังนี้

          ๒.๑ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น ๑๑๓ คน โดยแบ่งออกเป็น หน่วยงานภายใน และ หน่วยงานภายนอก ดังนี้

          ๒.๑.๑ หน่วยงานภายใน ได้แก่

                   ๒.๑.๑.๑ นักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ๖ คณะ จำนวน ๘๓ คน คือ

                   ๑) คณะครุศาสตร์

๒) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

๓) คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์

๔) คณะวิทยาการจัดการ

๕) คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

๖) คณะเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร

                   ๒.๑.๑.๒ คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จำนวน ๑๐ คน

          ๒.๒ หน่วยงานภายนอก คือ คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนสินรินทร์วิทยา อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน ๒๐ คน

๓. กิจกรรมในวันเสาร์ที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๘ ได้แก่ กิจกรรมฝึกการฟังและการพูด (Communication) และ การสร้างภาวะความเป็นผู้นำ (Leadership)

๔. กิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๘ ได้แก่ ดำเนินกิจกรรมการสร้างภาวะความเป็นผู้นำ (Leadership) และ เตรียมความพร้อมสำหรับงานเทศกาลการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ ประจำประเทศไทย ครั้งที่ ๓ (The rd Thailand Cultural Exchange Festival : rd Thailand-CEF)

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น (Results / Outcomes)

๕.๑ อบรม Train the Trainers เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำนักศึกษา ดำเนินการระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๒ มกราคม ๒๕๖๘ มีผู้เข้าร่วม จำนวน ๗๐ คน

๕.๒ ค่าย Leadership English Camp ๒๐๒๕ ดำเนินโครงการ เพื่อฝึกปฏิบัติจริงและสร้างสัมพันธภาพระหว่างนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ โดยกำหนดการดำเนินงานระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๖ มกราคม ๒๕๖๘ ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ นักศึกษาจากทั้ง ๖ คณะ จำนวน ๙๐ คน และนักศึกษาต่างชาติที่สังกัดมหาวิทยาลัย ตามรายละเอียด ดังนี้

          ๕.๒.๑ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น ๑๑๓ คน โดยแบ่งออกเป็น หน่วยงานภายใน และ หน่วยงานภายนอก ดังนี้

          ๕.๒.๒ หน่วยงานภายใน ได้แก่

                   ๕.๒.๒.๑ นักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ๖ คณะ จำนวน ๘๓ คน คือ

                   ๑) คณะครุศาสตร์

๒) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

๓) คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์

๔) คณะวิทยาการจัดการ

๕) คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

๖) คณะเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร

                   ๕.๒.๒.๒ คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จำนวน ๑๐ คน

          ๕.๒.๓ หน่วยงานภายนอก คือ คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนสินรินทร์วิทยา อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน ๒๐ คน

๕.๓ กิจกรรมในวันเสาร์ที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๘ ได้แก่ กิจกรรมฝึกการฟังและการพูด (Communication) และ การสร้างภาวะความเป็นผู้นำ (Leadership)

๕.๔ กิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๘ ได้แก่ ดำเนินกิจกรรมการสร้างภาวะความเป็นผู้นำ (Leadership) และ เตรียมความพร้อมสำหรับงานเทศกาลการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ ประจำประเทศไทย ครั้งที่ ๓ (The rd Thailand Cultural Exchange Festival : rd Thailand-CEF)

การสอดคล้องกับ SDG ข้อที่ ๔: การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)

  • พัฒนาศักยภาพผู้เรียน: โครงการมุ่งเน้นพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาวะผู้นำ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ ๒๑ ช่วยให้นักศึกษามีความพร้อมและมีคุณภาพในการศึกษาและการทำงานระดับสากล
  • เพิ่มโอกาสการเรียนรู้แบบบูรณาการ: การจัดกิจกรรมอบรมและค่ายภาษาอังกฤษในบรรยากาศที่สนุกสนานและเป็นกันเอง ทำให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติจริงและเรียนรู้ร่วมกับเพื่อนนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งส่งเสริมทักษะการสื่อสารและความเข้าใจข้ามวัฒนธรรม
  • เสริมสร้างความมั่นใจและทักษะภาษาอังกฤษ: ช่วยให้นักศึกษากล้าแสดงออกและมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการศึกษาที่มีคุณภาพและส่งเสริมการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
  • เตรียมความพร้อมสู่ตลาดแรงงานนานาชาติ: นักศึกษาที่ผ่านโครงการมีความพร้อมในด้านภาษาและภาวะผู้นำ ซึ่งช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากลและตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน

การสอดคล้องกับ SDG ข้อที่ ๑๗: เสริมความเข้มแข็งกลไกและหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลก (Strengthen the means of implementation and revitalize the global partnership for sustainable development)

  • สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักศึกษาไทยและต่างชาติ: กิจกรรมค่ายและอบรมเปิดโอกาสให้นักศึกษาจากหลากหลายคณะและนักศึกษาต่างชาติมีปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกัน สร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรม
  • ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานและสถาบันต่าง ๆ: การจัดกิจกรรมบูรณาการร่วมกับหลายคณะ รวมถึงโรงเรียนในท้องถิ่น สร้างความเชื่อมโยงและความร่วมมือในระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติ
  • สนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างยั่งยืน: โครงการช่วยพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาในเชิงภาวะผู้นำและทักษะสื่อสาร ส่งผลต่อความยั่งยืนของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • ยกระดับภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยสู่ความเป็นสากลและ Hub of ASEAN: การสร้างกิจกรรมที่เน้นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและภาษาเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งในความร่วมมือระดับโลก และช่วยให้มหาวิทยาลัยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการศึกษาและวัฒนธรรมในภูมิภาคอย่างยั่งยืน

สรุปผลและข้อเสนอแนะ (Conclusion & Suggestions)

กิจกรรมที่ ๑ อบรม Train the Trainers

อุปสรรคในการดำเนินโครงการฯ

  1. ระบบและขั้นตอนในการดำเนินโครงการฯ มีหลายกระบวนการที่ซับซ้อน จึงทำให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินโครงการฯ เช่น กระบวนการขอใช้รถทางราชการ ลำดับขั้นตอนของการเสนอพิจารณาเอกสาร เป็นต้น
  2. ข้อจำกัดด้านทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษา จึงทำให้นักศึกษาบางส่วนอาจมีความไม่มั่นใจหรือมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ไม่เพียงพอ ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการเข้าร่วมกิจกรรมและการเรียนรู้ในโครงการอย่างเต็มที่
  3. ความแตกต่างด้านวัฒนธรรม จึงทำให้การทำงานร่วมกันระหว่างนักศึกษาชาวไทยและนักศึกษาต่างชาติอาจมีปัญหาเรื่องความเข้าใจในวัฒนธรรม การสื่อสาร และการปรับตัวซึ่งอาจส่งผลต่อความร่วมมือ
  4. ข้อจำกัดด้านทรัพยากรและงบประมาณ จึงทำให้โครงการที่มีเป้าหมายในระดับนานาชาติอาจต้องการทรัพยากรเพิ่มเติม เช่น วิทยากรผู้เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่สนับสนุน หรืออุปกรณ์ที่เหมาะสมกับกิจกรรม
  5. ระยะเวลาในการเตรียมตัว จึงทำให้ระยะเวลาสำหรับการอบรมหรือจัดกิจกรรมอาจไม่เพียงพอต่อการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้ถึงระดับที่คาดหวัง
  6. การมีส่วนร่วมของนักศึกษา จึงทำให้นักศึกษาบางส่วนอาจไม่เห็นความสำคัญของโครงการ หรือมีภาระกิจการเรียนและส่วนตัวที่ทำให้ขาดความต่อเนื่องในการเข้าร่วมกิจกรรม

ข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการฯ

  1. เสนอให้มีปรับและลดขั้นตอนและกระบวนการทำงานที่ซับซ้อนในการดำเนินโครงการฯ
  2. จัดกิจกรรมปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษล่วงหน้า และควรมีการจัดกิจกรรมหรือการเรียนภาษาอังกฤษพื้นฐานก่อนเริ่มโครงการ เพื่อเพิ่มความมั่นใจและเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษา
  3. เพิ่มกิจกรรมส่งเสริมความเข้าใจข้ามวัฒนธรรม เช่น จัดอบรมเชิงปฏิบัติการหรือกิจกรรมที่ช่วยให้นักศึกษาเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เช่น การเรียนรู้วัฒนธรรมต่างชาติผ่านกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์
  4. เชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาอังกฤษและการพัฒนาภาวะผู้นำในระดับนานาชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ
  5. สนับสนุนทรัพยากรและเครื่องมือการเรียนรู้ และจัดหาอุปกรณ์หรือสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย เช่น โปรแกรมฝึกภาษาออนไลน์ หนังสือคู่มือ หรืออุปกรณ์มัลติมีเดีย เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา
  6. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างนักศึกษา โดยการใช้วิธีการเชิญชวนที่สร้างแรงจูงใจ เช่น การเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน หรือการจัดรางวัลสำหรับผู้เข้าร่วมที่มีความโดดเด่น
  1. เพิ่มระยะเวลาและความต่อเนื่องของกิจกรรม โดยพิจารณาเพิ่มระยะเวลาในการจัดกิจกรรม หรือแบ่งกิจกรรมเป็นหลายระยะเพื่อให้นักศึกษาได้พัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง
  2. การติดตามและประเมินผล ควรมีการติดตามและประเมินผลการพัฒนาของนักศึกษาในด้านต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงกิจกรรมให้ตอบโจทย์ความต้องการและมีประสิทธิภาพสูงขึ้นในอนาคต
  3. ผู้เข้าร่วมโครงการขอให้จัดกิจกรรมเช่นนี้อีก

ค่าย Leadership English Camp ๒๐๒๕

อุปสรรคในการดำเนินโครงการฯ

๑. มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ดำเนินกิจกรรม เนื่องจากกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยมีจำนวนมาก จึงมีการขอใช้สถานที่ทับซ้อนวันและเวลาเดียวกัน

๒. ผู้ปฏิบัติงานที่มีความรู้ในด้านภาษาต่างประเทศมีค่อนข้างจำกัด

ข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการฯ

ผู้เข้าร่วมโครงการได้เสนอแนะการจัดโครงการครั้งต่อไปไว้ คือ อยากให้มีน้ำเย็นบริการ