บริบท
การนำนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นแนวทางที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนวัตกรรมจะช่วยลดภาระงานที่ไม่จำเป็น และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการจัดการเรียนการสอน และการบริหารจัดการในสถานศึกษา นวัตกรรมจะกระตุ้นให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ปรับตัวกับเทคโนโลยีและวิธีการสอนใหม่ๆ อยู่เสมอ นอกจากนั้นการพัฒนานวัตกรรมจะช่วยยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความก้าวหน้าทางวิชาชีพมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการพัฒนาความรู้ในการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา ที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้รู้จักการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา ทำงานเป็นทีม และเกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 การบูรณาการเทคโนโลยีร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนานวัตกรรม ที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาชุมชนที่ตั้งโรงเรียน จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียนและชุมชน และยังเป็นการพัฒนานักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะนักเรียนได้เรียนรู้ปัญหาจริงจากในชุมชน กระตุ้นให้นักเรียนคิดนอกกรอบ แสวงหาวิธีการใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหา ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการสร้างนวัตกรรม
คณะครุศาสตร์ เห็นความสำคัญในการพัฒนาข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความเข้าใจและเกิดทักษะในการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา จึงได้จัดทำโครงการการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และเสริมสร้างทักษะการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ในการออกแบบแผนการสอนและสร้างสรรค์นวัตกรรม การเรียน การสอน เพื่อ Re- Skill Up-Skill and New Skill ด้วยกระบวนการจัดการเรียน การสอนเชิงรุก (Active learning) ที่สามารถนำไปสร้างนวัตกรรมในการพัฒนาชุมชน (Active Learning for community Innovation) ในท้องถิ่นที่ตั้งของโรงเรียน และยังส่งผลไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้นอีกด้วย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาศิษย์เก่า ครูประจำการทั่วไป และ บุคลากรทางการศึกษา
ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และเกิดทักษะการใช้ AI ในการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ในการพัฒนาผู้เรียน
2. เพื่อเป็นแนวทางให้ครูประจำการทั่วไป ศิษย์เก่า และ บุคลากรทางการศึกษาสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียน การสอน ให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่
3. เพื่อเป็นการ re-skill up-skill and new skill ศิษย์เก่า ครูประจำการทั่วไปและ บุคลากรทางการศึกษา ด้วยกระบวนการจัดการเรียน การสอนเชิงรุก (Active learning) ร่วมกับการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้แห่งอนาคต โดยใช้ AI
สรุปขั้นตอนแบบ Timeline หรือ Bullet
- กิจกรรมที่ 1
1.1 การอบรมเชิงปฏิบัติการ “เส้นโค้งการเรียนรู้ Active Curve สู่ห้องเรียน Active Learning”
1.2 การอบรมเชิงปฏิบัติการ“ยอดครูนักคิดจิตนวัตกร The Innovator Spirit” สู่การพัฒนาทักษะนวัตกรในผู้เรียน
- กิจกรรมที่ 2 การอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาศักยภาพครูเพื่อการเรียนรู้ทักษะแห่งอนาคต”
ผลลัพธ์
จำนวนผู้เข้าร่วมแยกตามวัตถุประสงค์โครงการและตัวชี้วัด
ที่ |
ประเภทกลุ่มเป้าหมาย |
จำนวนเป้าหมาย (ระบุหน่วยนับ) |
จำนวนเข้าร่วม (ระบุหน่วยนับ) |
1 |
โรงเรียนขนาดเล็ก |
10 โรงเรียน |
20 โรงเรียน |
2 |
ครูสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา สพป.สุรินทร์เขต 1, 2, 3 |
100 คน |
130 คน |
3 |
ศึกษานิเทศก์ สังกัดเขตพื้นที่การศึกษา สพป.สุรินทร์เขต 1, 2, 3 |
30 |
12 คน |
4 |
ผู้อำนวยการโรงเรียน |
– |
5 คน |
5 |
นักศึกษาสาขาวิชา การประถมศึกษา, คณิตศาสตร์, ชีววิทยา, อุตสาหกรรมศิลป์,ภาษาอังกฤษ, ดนตรี |
– |
60 คน |
รวม |
130 |
207 |
จำนวนผู้เข้าร่วมแยกตามสังกัดของกลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียด |
จำนวน |
ร้อยละ |
สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 |
51 |
39.24 |
สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 |
15 |
11.54 |
สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 |
57 |
43.84 |
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ |
7 |
5.38 |
สิ่งที่ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ / เปลี่ยนแปลง
1. ครูประจำการทั่วไปและศิษย์เก่า ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 71 โรงเรียน
2. ครูประจำการทั่วไปและศิษย์เก่า ที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ 90 สามารถออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ “เส้นโค้งการเรียนรู้ Active Curve สู่ห้องเรียน Active Learning”
3. ครูประจำการทั่วไปและศิษย์เก่า ที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ 90 สามารถประยุกต์ใช้ AI สำหรับออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียน
- ข้อค้นพบหรือสิ่งที่ได้ทดลอง
1. ครูมีความรู้และทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพิ่มขึ้น
2. ครูสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ Active Curve และแนวคิด Innovation ได้
3. ครูสามารถพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และแผนการจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ AI
” กิจกรรมสนุกได้ความรู้ที่สามารถนำไปใช้จริงในการจัดการเรียน การสอน
ขอบคุณมรภ.สุรินทร์และทีมวิทยากรที่ถ่ายทอดความรู้ดี ๆ
อยากให้มีจัดอบรมการใช้ ai เพื่อใช้ในการจัดการสอนเชิงลึก
อยากให้จัดอบรมหลายวันมากกว่านี้เพราะเป็นประโยชน์อย่างมาก
ขอบคุณโครงการดี ๆ
ขอบคุณมหาวิทยาลัยที่ไม่ทิ้งศิษย์เก่าและโรงเรียนขนาดเล็ก “
การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และเสริมสร้างทักษะการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ในการออกแบบแผนการสอนและสร้างสรรค์นวัตกรรม การเรียน การสอน เพื่อ Re- Skill Up-Skill and New Skill ด้วยกระบวนการจัดการเรียน การสอนเชิงรุก (Active learning) ที่สามารถนำไปสร้างนวัตกรรมในการพัฒนาชุมชน (Active Learning for community Innovation) ในท้องถิ่นที่ตั้งของโรงเรียน
การ Up-skills Re-skills และ New-skills ศิษย์เก่า ครูประจำการทั่วไปและบุคลากรทางการศึกษา ด้วยกระบวนการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (Active learning) ที่สามารถนำไปสร้างนวัตกรรมในการพัฒนาชุมชน (Active Learning for community Innovation) ในท้องถิ่นที่ตั้งของโรงเรียนร่วมกับการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้แห่งอนาคต โดยใช้ AI จะทำให้ครูสามารถออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาผู้เรียน และสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียน การสอน ให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ นำไปสู่การจัดการเรียน การสอนที่สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้นอย่างมีคุณภาพ







– สามารถจัดโครงการได้สำเร็จตามกำหนดระยะเวลา
– ครูประจำการทั่วไปและศิษย์เก่า ที่เข้าร่วมโครงการ เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนด รวมทั้งสิ้น จำนวน 71 โรงเรียน
– การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูจากหลายโรงเรียน เป็นการสร้างเครือข่ายทางวิชาชีพที่เข้มแข็ง และเป็นฐานสำคัญของการพัฒนาการสอนอย่างต่อเนื่อง
– การติดตามผล การนิเทศและให้คำปรึกษาหลังการอบรมมีความจำเป็น เพราะจะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน
– ควรเพิ่มการสนับสนุนทรัพยากรและเวทีเผยแพร่ผลงาน เพื่อเสริมแรงและต่อยอดความสำเร็จของโครงการให้ขยายผลในวงกว้างมากขึ้น