การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต

การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต

Sep 8, 2025

บริบท

การนำนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นแนวทางที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนวัตกรรมจะช่วยลดภาระงานที่ไม่จำเป็น และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ   ในการจัดการเรียนการสอน และการบริหารจัดการในสถานศึกษา นวัตกรรมจะกระตุ้นให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ปรับตัวกับเทคโนโลยีและวิธีการสอนใหม่ๆ อยู่เสมอ นอกจากนั้นการพัฒนานวัตกรรมจะช่วยยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความก้าวหน้าทางวิชาชีพมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการพัฒนาความรู้ในการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา ที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้รู้จักการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา ทำงานเป็นทีม และเกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 การบูรณาการเทคโนโลยีร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนานวัตกรรม ที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาชุมชนที่ตั้งโรงเรียน จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียนและชุมชน และยังเป็นการพัฒนานักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะนักเรียนได้เรียนรู้ปัญหาจริงจากในชุมชน กระตุ้นให้นักเรียนคิดนอกกรอบ แสวงหาวิธีการใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหา ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการสร้างนวัตกรรม

          คณะครุศาสตร์ เห็นความสำคัญในการพัฒนาข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความเข้าใจและเกิดทักษะในการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา จึงได้จัดทำโครงการการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และเสริมสร้างทักษะการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence)  ในการออกแบบแผนการสอนและสร้างสรรค์นวัตกรรม      การเรียน การสอน เพื่อ Re- Skill Up-Skill and New Skill ด้วยกระบวนการจัดการเรียน การสอนเชิงรุก (Active learning) ที่สามารถนำไปสร้างนวัตกรรมในการพัฒนาชุมชน (Active Learning for community Innovation) ในท้องถิ่นที่ตั้งของโรงเรียน และยังส่งผลไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้นอีกด้วย

วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาศิษย์เก่า ครูประจำการทั่วไป และ บุคลากรทางการศึกษา

ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และเกิดทักษะการใช้ AI ในการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ในการพัฒนาผู้เรียน

2. เพื่อเป็นแนวทางให้ครูประจำการทั่วไป ศิษย์เก่า และ บุคลากรทางการศึกษาสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียน การสอน ให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่

3. เพื่อเป็นการ re-skill up-skill and new skill ศิษย์เก่า ครูประจำการทั่วไปและ บุคลากรทางการศึกษา ด้วยกระบวนการจัดการเรียน การสอนเชิงรุก (Active learning) ร่วมกับการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้แห่งอนาคต โดยใช้ AI

สรุปขั้นตอนแบบ Timeline หรือ Bullet

  • กิจกรรมที่ 1

1.1 การอบรมเชิงปฏิบัติการ “เส้นโค้งการเรียนรู้ Active Curve สู่ห้องเรียน Active Learning”

1.2 การอบรมเชิงปฏิบัติการ“ยอดครูนักคิดจิตนวัตกร The Innovator Spirit” สู่การพัฒนาทักษะนวัตกรในผู้เรียน

 

  • กิจกรรมที่ 2  การอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาศักยภาพครูเพื่อการเรียนรู้ทักษะแห่งอนาคต”

ผลลัพธ์

จำนวนผู้เข้าร่วมแยกตามวัตถุประสงค์โครงการและตัวชี้วัด

ที่

ประเภทกลุ่มเป้าหมาย

จำนวนเป้าหมาย

(ระบุหน่วยนับ)

จำนวนเข้าร่วม

(ระบุหน่วยนับ)

1

โรงเรียนขนาดเล็ก

10 โรงเรียน

20 โรงเรียน

2

ครูสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา สพป.สุรินทร์เขต 1, 2, 3

100 คน

130 คน

3

ศึกษานิเทศก์ สังกัดเขตพื้นที่การศึกษา สพป.สุรินทร์เขต 1, 2, 3

30

12 คน

4

ผู้อำนวยการโรงเรียน

5 คน

5

นักศึกษาสาขาวิชา การประถมศึกษา, คณิตศาสตร์, ชีววิทยา, อุตสาหกรรมศิลป์,ภาษาอังกฤษ, ดนตรี

60 คน

                                                                         รวม

130

207

 

จำนวนผู้เข้าร่วมแยกตามสังกัดของกลุ่มเป้าหมาย

รายละเอียด

จำนวน

ร้อยละ

สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1

51

39.24

สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2

15

11.54

สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสุรินทร์ เขต  3

57

43.84

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์

7

5.38

สิ่งที่ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ / เปลี่ยนแปลง

1. ครูประจำการทั่วไปและศิษย์เก่า ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 71 โรงเรียน

2. ครูประจำการทั่วไปและศิษย์เก่า ที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ 90 สามารถออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ “เส้นโค้งการเรียนรู้ Active Curve สู่ห้องเรียน Active Learning”

3. ครูประจำการทั่วไปและศิษย์เก่า ที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ 90 สามารถประยุกต์ใช้ AI สำหรับออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียน

  • ข้อค้นพบหรือสิ่งที่ได้ทดลอง

1. ครูมีความรู้และทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพิ่มขึ้น

2. ครูสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ Active Curve และแนวคิด Innovation ได้

3. ครูสามารถพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และแผนการจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ AI

    ” กิจกรรมสนุกได้ความรู้ที่สามารถนำไปใช้จริงในการจัดการเรียน การสอน

    ขอบคุณมรภ.สุรินทร์และทีมวิทยากรที่ถ่ายทอดความรู้ดี ๆ

    อยากให้มีจัดอบรมการใช้ ai เพื่อใช้ในการจัดการสอนเชิงลึก

    อยากให้จัดอบรมหลายวันมากกว่านี้เพราะเป็นประโยชน์อย่างมาก

    ขอบคุณโครงการดี ๆ

    ขอบคุณมหาวิทยาลัยที่ไม่ทิ้งศิษย์เก่าและโรงเรียนขนาดเล็ก “

    การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และเสริมสร้างทักษะการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence)  ในการออกแบบแผนการสอนและสร้างสรรค์นวัตกรรม  การเรียน การสอน เพื่อ Re- Skill Up-Skill and New Skill ด้วยกระบวนการจัดการเรียน การสอนเชิงรุก (Active learning) ที่สามารถนำไปสร้างนวัตกรรมในการพัฒนาชุมชน (Active Learning for community Innovation) ในท้องถิ่นที่ตั้งของโรงเรียน

    การ Up-skills Re-skills และ New-skills ศิษย์เก่า ครูประจำการทั่วไปและบุคลากรทางการศึกษา ด้วยกระบวนการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (Active learning) ที่สามารถนำไปสร้างนวัตกรรมในการพัฒนาชุมชน (Active Learning for community Innovation) ในท้องถิ่นที่ตั้งของโรงเรียนร่วมกับการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้แห่งอนาคต โดยใช้ AI จะทำให้ครูสามารถออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาผู้เรียน และสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียน การสอน ให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ นำไปสู่การจัดการเรียน การสอนที่สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้นอย่างมีคุณภาพ

    – สามารถจัดโครงการได้สำเร็จตามกำหนดระยะเวลา

    – ครูประจำการทั่วไปและศิษย์เก่า ที่เข้าร่วมโครงการ เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนด รวมทั้งสิ้น จำนวน 71 โรงเรียน

    – การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูจากหลายโรงเรียน เป็นการสร้างเครือข่ายทางวิชาชีพที่เข้มแข็ง และเป็นฐานสำคัญของการพัฒนาการสอนอย่างต่อเนื่อง

    – การติดตามผล การนิเทศและให้คำปรึกษาหลังการอบรมมีความจำเป็น เพราะจะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

    –  ควรเพิ่มการสนับสนุนทรัพยากรและเวทีเผยแพร่ผลงาน เพื่อเสริมแรงและต่อยอดความสำเร็จของโครงการให้ขยายผลในวงกว้างมากขึ้น

    “ความสำเร็จเกิดจากความร่วมมือ”