ในยุคที่ตลาดแรงงานมีความผันผวนและอัตราการว่างงานของบัณฑิตจบใหม่เป็นความท้าทายสำคัญ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ได้ริเริ่ม
จากวิกฤตการว่างงาน สู่การสร้างโอกาสให้นักศึกษาครู
โครงการนี้ถือกำเนิดขึ้นจากความตระหนักถึงปัญหาการว่างงานของบัณฑิตจบใหม่ ซึ่งข้อมูลจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ชี้ให้เห็นถึงอัตราการว่างงานที่สูงขึ้นในระดับอุดมศึกษา ประกอบกับนักศึกษาจำนวนมากต้องทำงานเพื่อแบ่งเบาภาระครอบครัว คณะครุศาสตร์จึงมองเห็นความจำเป็นในการติดอาวุธทักษะอาชีพทางเลือก (อาชีพที่ 2) ให้กับนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต เพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างรายได้ มีความมั่นคง และพร้อมเผชิญกับโลกอาชีพที่เปลี่ยนแปลงไป





การดำเนินงานที่ตอบโจทย์ความต้องการจริงของนักศึกษา
โครงการนี้โดดเด่นด้วยกระบวนการทำงานที่เริ่มต้นจากการ “รับฟัง” เสียงของนักศึกษาอย่างแท้จริง ผ่านกิจกรรมสำคัญ 3 ขั้นตอน:
- การสำรวจความต้องการ (กิจกรรมที่ 1)
มีการสำรวจความสนใจในการสร้างอาชีพของนักศึกษาครุศาสตร์กว่า 511 คน (เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้) ผลสำรวจชี้ชัดว่า ทักษะที่นักศึกษาสนใจมากที่สุดคือ 1) ด้านอาหาร ขนม และเบเกอรี่ (66.5%) และ 2) ทักษะออนไลน์ เช่น การถ่ายภาพและตกแต่งภาพ (60.66%) ข้อมูลนี้ได้กลายเป็นแนวทางในการออกแบบกิจกรรมอบรมที่ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ
2. การอบรมเชิงปฏิบัติการ (กิจกรรมที่ 2 และ 3)
โครงการได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ 2 หลักสูตรตามความต้องการของนักศึกษา โดยมีผู้เข้าร่วมเต็มจำนวน 100 คน:
- ทักษะด้านดิจิทัล: จัดขึ้นในวันที่ 27 สิงหาคม 2568 ณ คณะครุศาสตร์
- ทักษะด้านอาหารและเบเกอรี่: จัดขึ้นในวันที่ 30 สิงหาคม 2568 ณ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีการฝึกทำ เค้กกล้วยหอม และ ซาโมซ่า
กิจกรรมเหล่านี้เน้นการลงมือปฏิบัติจริง ทำให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงและสามารถนำทักษะไปต่อยอดได้ทันที


ผลลัพธ์แห่งความสำเร็จ: สร้างทักษะ สร้างรายได้ สร้างความมั่นใจ
ผลการดำเนินโครงการประสบความสำเร็จอย่างสูงในทุกมิติ ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ
- เชิงปริมาณ: มีผู้เข้าร่วมโครงการครบ 100% และผู้ตอบแบบสำรวจเกินเป้าหมายถึง 102.2%
- เชิงคุณภาพ: ผู้เข้าร่วมมีความพึงพอใจต่อโครงการในระดับ “ดีมาก” (ค่าเฉลี่ย 4.61/5.00) โดยเฉพาะด้านสวัสดิการ (4.66) และความรู้ความเข้าใจที่ได้รับ (4.61)
- นวัตกรรมเชิงกระบวนการ (Process Innovation): โครงการได้จุดประกายให้เกิดแนวคิดในการพัฒนา “ชมรมหรือกลุ่มนักศึกษาเพื่อสร้างรายได้” ซึ่งเป็นการสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นหลังจบโครงการ
ข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วม เช่น “อยากให้จัดอีก” และ “เป็นกิจกรรมที่ดีต่อนักศึกษา” ยิ่งตอกย้ำถึงความสำเร็จและความต้องการในการพัฒนาทักษะอาชีพอย่างต่อเนื่อง
การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ผ่านห้องเรียนครู
โครงการนี้ไม่ได้เป็นเพียงการพัฒนาทักษะ แต่ยังเชื่อมโยงและขับเคลื่อนเป้าหมาย SDGs ที่สำคัญหลายประการ
SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education):
โครงการยกระดับคุณภาพการผลิตครูให้มีสมรรถนะที่รอบด้าน ไม่จำกัดอยู่แค่ในตำรา แต่ครอบคลุมทักษะชีวิตและทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้ยังมีการบูรณาการเนื้อหาเข้ากับรายวิชาในหลักสูตร เช่น “ทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อชีวิตและอาชีพ” และ “การสร้างเสริมและดูแลสุขภาวะ”
บทสรุปและก้าวต่อไป
โครงการยกระดับสมรรถนะวิชาชีพครูด้านอาชีพที่ 2 เป็นบทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ได้สร้างสรรค์กระบวนการผลิตบัณฑิตครูที่ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ได้อย่างแท้จริง ความสำเร็จของโครงการนี้ได้สร้างจุดแข็งในการพัฒนาที่ต่อเนื่อง และสร้างโอกาสในการจัดตั้งกลุ่มหรือชมรมเพื่อสร้างรายได้ให้นักศึกษาอย่างยั่งยืน ถือเป็นต้นแบบของการสร้าง “ครูพันธุ์ใหม่” ที่พร้อมจะเติบโตอย่างมั่นคงและสร้างคุณประโยชน์คืนสู่สังคมต่อไป