“สร้างครูพันธุ์ใหม่…มีดีมากกว่าสอน” โครงการยกระดับสมรรถนะวิชาชีพครูด้านอาชีพที่ 2

“สร้างครูพันธุ์ใหม่…มีดีมากกว่าสอน” โครงการยกระดับสมรรถนะวิชาชีพครูด้านอาชีพที่ 2

Sep 18, 2025

ในยุคที่ตลาดแรงงานมีความผันผวนและอัตราการว่างงานของบัณฑิตจบใหม่เป็นความท้าทายสำคัญ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ได้ริเริ่ม โครงการยกระดับสมรรถนะวิชาชีพครูด้านอาชีพที่ 2 เพื่อสร้าง “ครูพันธุ์ใหม่” ที่ไม่เพียงแต่มีความเป็นเลิศด้านการสอน แต่ยังมีทักษะอาชีพติดตัว สามารถสร้างรายได้ระหว่างเรียนและเป็นหลักประกันสำหรับอนาคต โครงการนี้ไม่เพียงแต่เป็นการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา แต่ยังเป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนของการขับเคลื่อน เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในมิติของการศึกษาที่มีคุณภาพและการสร้างงานที่มีคุณค่า

จากวิกฤตการว่างงาน สู่การสร้างโอกาสให้นักศึกษาครู

              โครงการนี้ถือกำเนิดขึ้นจากความตระหนักถึงปัญหาการว่างงานของบัณฑิตจบใหม่ ซึ่งข้อมูลจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ชี้ให้เห็นถึงอัตราการว่างงานที่สูงขึ้นในระดับอุดมศึกษา ประกอบกับนักศึกษาจำนวนมากต้องทำงานเพื่อแบ่งเบาภาระครอบครัว คณะครุศาสตร์จึงมองเห็นความจำเป็นในการติดอาวุธทักษะอาชีพทางเลือก (อาชีพที่ 2) ให้กับนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต เพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างรายได้ มีความมั่นคง และพร้อมเผชิญกับโลกอาชีพที่เปลี่ยนแปลงไป

การดำเนินงานที่ตอบโจทย์ความต้องการจริงของนักศึกษา

โครงการนี้โดดเด่นด้วยกระบวนการทำงานที่เริ่มต้นจากการ “รับฟัง” เสียงของนักศึกษาอย่างแท้จริง ผ่านกิจกรรมสำคัญ 3 ขั้นตอน:

  1. การสำรวจความต้องการ (กิจกรรมที่ 1)
    มีการสำรวจความสนใจในการสร้างอาชีพของนักศึกษาครุศาสตร์กว่า 511 คน (เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้) ผลสำรวจชี้ชัดว่า ทักษะที่นักศึกษาสนใจมากที่สุดคือ 1) ด้านอาหาร ขนม และเบเกอรี่ (66.5%) และ 2) ทักษะออนไลน์ เช่น การถ่ายภาพและตกแต่งภาพ (60.66%) ข้อมูลนี้ได้กลายเป็นแนวทางในการออกแบบกิจกรรมอบรมที่ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ

2. การอบรมเชิงปฏิบัติการ (กิจกรรมที่ 2 และ 3)
โครงการได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ 2 หลักสูตรตามความต้องการของนักศึกษา โดยมีผู้เข้าร่วมเต็มจำนวน 100 คน:

  • ทักษะด้านดิจิทัล: จัดขึ้นในวันที่ 27 สิงหาคม 2568 ณ คณะครุศาสตร์
  • ทักษะด้านอาหารและเบเกอรี่: จัดขึ้นในวันที่ 30 สิงหาคม 2568 ณ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีการฝึกทำ เค้กกล้วยหอม และ ซาโมซ่า

กิจกรรมเหล่านี้เน้นการลงมือปฏิบัติจริง ทำให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงและสามารถนำทักษะไปต่อยอดได้ทันที

ผลลัพธ์แห่งความสำเร็จ: สร้างทักษะ สร้างรายได้ สร้างความมั่นใจ

ผลการดำเนินโครงการประสบความสำเร็จอย่างสูงในทุกมิติ ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ

  • เชิงปริมาณ: มีผู้เข้าร่วมโครงการครบ 100% และผู้ตอบแบบสำรวจเกินเป้าหมายถึง 102.2%
  • เชิงคุณภาพ: ผู้เข้าร่วมมีความพึงพอใจต่อโครงการในระดับ “ดีมาก” (ค่าเฉลี่ย 4.61/5.00) โดยเฉพาะด้านสวัสดิการ (4.66) และความรู้ความเข้าใจที่ได้รับ (4.61)
  • นวัตกรรมเชิงกระบวนการ (Process Innovation): โครงการได้จุดประกายให้เกิดแนวคิดในการพัฒนา “ชมรมหรือกลุ่มนักศึกษาเพื่อสร้างรายได้” ซึ่งเป็นการสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นหลังจบโครงการ

ข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วม เช่น “อยากให้จัดอีก” และ “เป็นกิจกรรมที่ดีต่อนักศึกษา” ยิ่งตอกย้ำถึงความสำเร็จและความต้องการในการพัฒนาทักษะอาชีพอย่างต่อเนื่อง

การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ผ่านห้องเรียนครู

โครงการนี้ไม่ได้เป็นเพียงการพัฒนาทักษะ แต่ยังเชื่อมโยงและขับเคลื่อนเป้าหมาย SDGs ที่สำคัญหลายประการ

SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education):
โครงการยกระดับคุณภาพการผลิตครูให้มีสมรรถนะที่รอบด้าน ไม่จำกัดอยู่แค่ในตำรา แต่ครอบคลุมทักษะชีวิตและทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้ยังมีการบูรณาการเนื้อหาเข้ากับรายวิชาในหลักสูตร เช่น “ทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อชีวิตและอาชีพ” และ “การสร้างเสริมและดูแลสุขภาวะ”

บทสรุปและก้าวต่อไป

          โครงการยกระดับสมรรถนะวิชาชีพครูด้านอาชีพที่ 2 เป็นบทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ได้สร้างสรรค์กระบวนการผลิตบัณฑิตครูที่ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ได้อย่างแท้จริง ความสำเร็จของโครงการนี้ได้สร้างจุดแข็งในการพัฒนาที่ต่อเนื่อง และสร้างโอกาสในการจัดตั้งกลุ่มหรือชมรมเพื่อสร้างรายได้ให้นักศึกษาอย่างยั่งยืน ถือเป็นต้นแบบของการสร้าง “ครูพันธุ์ใหม่” ที่พร้อมจะเติบโตอย่างมั่นคงและสร้างคุณประโยชน์คืนสู่สังคมต่อไป