การถ่ายทอดนวัตกรรมและมาตรฐานการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กบริเวณชายแดน ไทย – กัมพูชา

การถ่ายทอดนวัตกรรมและมาตรฐานการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กบริเวณชายแดน ไทย – กัมพูชา

May 3, 2025

พลิกโฉมการศึกษาชายแดน: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ขับเคลื่อน SDG4 สู่โรงเรียนขนาดเล็ก

ในฐานะสถาบันการศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ได้ก้าวเข้ามารับบทบาทสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กบริเวณชายแดนไทย – กัมพูชา ผ่านโครงการ “การถ่ายทอดนวัตกรรมและมาตรฐานการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กบริเวณชายแดน ไทย – กัมพูชา” ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ข้อที่ 4 ว่าด้วยการศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education) โดยตรง

ความจำเป็นของการยกระดับการศึกษาในพื้นที่ชายแดน

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ได้ดำเนินโครงการพัฒนาท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้ให้การสนับสนุนโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 ซึ่งรวมถึงโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 9 แห่ง และโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 อีก 5 แห่ง

จากการสำรวจพบว่า โรงเรียนทั้ง 14 แห่งนี้ล้วนเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในพื้นที่ชายแดนไทย – กัมพูชาที่ทุรกันดาร ห่างไกลการคมนาคม นักเรียนส่วนใหญ่ขาดแคลนทุนทรัพย์และโอกาสทางการศึกษา อีกทั้งยังประสบปัญหาครูผู้สอนมีจำนวนน้อย และอุปกรณ์การศึกษาไม่เพียงพอ สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้คุณภาพและมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนอาจไม่เท่าเทียมกับโรงเรียนในเขตเมือง

ด้วยตระหนักถึงความท้าทายเหล่านี้ และความต้องการเร่งด่วนในการพัฒนาศักยภาพครูและนักเรียนให้มีความรู้ความสามารถทันต่อวิทยาการ เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ โดยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้นสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 โดยมุ่งเน้นการถ่ายทอดนวัตกรรมและแนวปฏิบัติที่ดีด้านการจัดการศึกษาอย่างเข้มข้น

การขับเคลื่อนการศึกษาที่มีคุณภาพสู่ครูผู้สอน

โครงการ “การถ่ายทอดนวัตกรรมและมาตรฐานการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กบริเวณชายแดน ไทย – กัมพูชา” ได้จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ 2 วัน เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายรวม 150 คน ได้เพิ่มพูนความรู้ แลกเปลี่ยนสภาพปัญหา และวิเคราะห์แนวปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนที่ดีร่วมกัน

วันที่ 1 พฤษภาคม 2568: จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในภาพรวม ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพล้านช้าง มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ 2 ท่าน ได้แก่ พ.ต.อ.ประเสริฐ นิลยาภรณ์ ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 และ นางอมรรัตน์ ศรีวิเศษ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2

วันที่ 2 พฤษภาคม 2568: ผู้เข้าร่วมได้แบ่งกลุ่มย่อยเพื่อรับการอบรมเชิงปฏิบัติการตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 6 กลุ่มสาระ ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณิตศาสตร์ ศิลปะ และการศึกษาปฐมวัย กิจกรรมนี้จัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ และโรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากทั้งมหาวิทยาลัยและโรงเรียนรวม 18 ท่าน มาถ่ายทอดองค์ความรู้และนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายและทันสมัย

ผลลัพธ์ที่จับต้องได้และการเชื่อมโยงกับ SDG 4

โครงการนี้ได้สร้างผลลัพธ์ที่จับต้องได้และสอดคล้องกับเป้าหมาย SDG 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ อย่างชัดเจน 

  • พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา: ผู้เข้าร่วมการอบรมได้รับความรู้และทักษะใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปพัฒนาผลงานด้านการศึกษาและส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาการของตนเองได้

  • ยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน: ครูสามารถนำแนวปฏิบัติที่ดีและนวัตกรรมการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ส่งผลให้กระบวนการเรียนการสอนในโรงเรียนมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพตามมาตรฐานการจัดการศึกษา

  • เพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน: ด้วยการพัฒนาศักยภาพของครูโดยตรง คาดหวังว่านักเรียนในกลุ่มเป้าหมายจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานที่สูงขึ้น อันเป็นเป้าหมายสูงสุดของการศึกษาที่มีคุณภาพ

โครงการนี้จึงเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการทำงานร่วมกันเพื่อ “สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมและส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ SDG 4 โดยการมุ่งเน้นที่โรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ชายแดน มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ได้ช่วยลดช่องว่างทางการศึกษา สร้างความเสมอภาค และเสริมสร้างขีดความสามารถของบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยาก

ก้าวต่อไปเพื่อความยั่งยืน

โครงการ “การถ่ายทอดนวัตกรรมและมาตรฐานการจัดการศึกษาฯ” ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ชายแดน และบรรลุเป้าหมายตามที่ได้วางแผนไว้ เพื่อให้เกิดผลกระทบที่ยั่งยืนในระยะยาว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์มีแนวทางที่จะต่อยอดด้วยการ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาทักษะการเรียนการสอนให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างสม่ำเสมอ

การลงทุนในการพัฒนาครูและการยกระดับคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ห่างไกลเช่นนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการให้ความรู้ แต่เป็นการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนชายแดน และเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างอนาคตที่สดใสและเท่าเทียมสำหรับเยาวชนไทยทุกคนอย่างแท้จริง