บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summary)
โครงการ “การบริหารจัดการในการกำกับติดตามและประเมินผลโครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568” ซึ่งบริหารจัดการโดยสถาบันวิจัยและพัฒนา ได้ทำหน้าที่เป็นกลไกกลางในการขับเคลื่อนโครงการยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นจำนวน 85 โครงการ ภายใต้งบประมาณรวม 23,238,000 บาท โครงการนี้ไม่เพียงแต่บรรลุวัตถุประสงค์ในการประสานงานและประเมินผลเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนในหลากหลายมิติ ซึ่งสอดคล้องโดยตรงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

บทนำ: จากยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน
ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ได้ดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) อย่างต่อเนื่อง โดยมีสถาบันวิจัยและพัฒนาเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนผ่านโครงการบริหารจัดการฯ ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ได้มีการจัดสรรงบประมาณให้แก่ 85 โครงการ ครอบคลุม 4 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ การพัฒนาท้องถิ่น, การผลิตและพัฒนาครู, การยกระดับคุณภาพการศึกษา และการพัฒนาระบบการบริหารจัดการ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นรากฐานสำคัญของการนำองค์ความรู้และนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยไปสู่การสร้างความยั่งยืนในระดับชุมชน
วัตถุประสงค์และกระบวนการดำเนินงานเชิงระบบ
โครงการบริหารจัดการฯ มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน 2 ประการ คือ:
- เพื่อประสานงานและจัดการสารสนเทศโครงการยุทธศาสตร์ฯ
- เพื่อกำกับติดตามและประเมินผลโครงการยุทธศาสตร์ฯ
การดำเนินงานเป็นไปอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ ต้นทาง (การชี้แจงแนวทาง, การกลั่นกรองข้อเสนอ, การอนุมัติงบประมาณ), กลางทาง (การกำกับติดตามความก้าวหน้า, การลงพื้นที่), และ ปลายทาง (การรายงานผล, การประเมินผล, การจัดแสดงนิทรรศการ) เพื่อให้มั่นใจว่าทุกโครงการสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
กิจกรรมสำคัญและผลการดำเนินงาน (Key Activities and Results)
ตลอดปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 โครงการได้จัดกิจกรรมสำคัญ 4 กิจกรรม ซึ่งสะท้อนถึงผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรม:

1. พิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (16 มกราคม 2568): การสร้างพันธสัญญาและความร่วมมือ
- การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก (SDG 1, SDG 8): โครงการสร้างมูลค่าเพิ่มไก่พื้นเมือง, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน, การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเศษผ้าไหม
- การเกษตรยั่งยืนและนวัตกรรม (SDG 2, SDG 9): โครงการยกระดับพืชสมุนไพร, การเพาะเลี้ยงปลาเศรษฐกิจด้วยโปรไบโอติก, โครงการพัฒนาระบบสมาร์ทฟาร์ม
- การศึกษาที่มีคุณภาพ (SDG 4): โครงการถ่ายทอดนวัตกรรมโรงเรียนขนาดเล็ก, โครงการเรียนล่วงหน้า (Pre-degree)
- สุขภาวะที่ดี (SDG 3): โครงการอบรมการทำ CPR และใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า
- การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG 11, SDG 12): โครงการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม, โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG



3. การรายงานความก้าวหน้า (2 กันยายน 2568): การประเมินผลและยกย่องความสำเร็จ
- เกิดผลิตภัณฑ์จากชุมชนที่ได้รับการพัฒนา ไม่น้อยกว่า 50 รายการ
- มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่า 300 คน เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- เกิดเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก 4 แห่ง
- มีการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่โครงการที่มีผลงานยอดเยี่ยมและบูธนิทรรศการดีเด่น เพื่อส่งเสริมการแข่งขันเชิงคุณภาพ


การวิเคราะห์ผลกระทบในมิติการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs Impact Analysis)
โครงการบริหารจัดการฯ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของ SDG 17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals) โดยทำหน้าที่เป็น กลไกการดำเนินงาน (Mechanism of Implementation) ที่เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย คณะ/สำนักต่างๆ และชุมชนท้องถิ่น
นอกจากนี้ กลไกดังกล่าวยังได้ขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายอื่นๆ อย่างเป็นรูปธรรมผ่านโครงการย่อยทั้ง 85 โครงการ ดังนี้:
- SDG 1 (No Poverty) และ SDG 8 (Decent Work and Economic Growth): ผ่านโครงการส่งเสริมอาชีพ, สร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน, และพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่
- SDG 2 (Zero Hunger): ผ่านโครงการด้านการเกษตรและประมงที่ยั่งยืน เช่น การเพาะเลี้ยงปลาด้วยโปรไบโอติก และการส่งเสริมสินค้าเกษตร
- SDG 4 (Quality Education): ผ่านโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก และการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- SDG 9 (Industry, Innovation and Infrastructure): ผ่านโครงการที่นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมไปใช้ เช่น สมาร์ทฟาร์ม, แพลตฟอร์มออนไลน์ และการพัฒนาตามโมเดล BCG
- SDG 11 (Sustainable Cities and Communities): ผ่านโครงการที่พัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ชุมชน
- SDG 12 (Responsible Consumption and Production): ผ่านโครงการที่เน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยกระดับมาตรฐานสินค้า
บทสรุป
โครงการ “การบริหารจัดการในการกำกับติดตามและประเมินผลฯ ปี 2568” ได้บรรลุเป้าหมายในการเป็นกลไกบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือการเป็นพลังขับเคลื่อนที่นำศักยภาพของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ไปสู่การสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนในท้องถิ่น ความสำเร็จของโครงการต่างๆ ภายใต้การกำกับดูแลนี้คือบทพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยในการตอบสนองต่อพันธกิจ “มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น” และการเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของชาติและของโลกต่อไป