Surindra Rajabhat University
แผนที่ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570)


1
ยุทธศาสตร์ที่ 1
การพัฒนาท้องถิ่น
2
ยุทธศาสตร์ที่ 2
การพัฒนาครู
3
ยุทธศาสตร์ที่ 3
การยกระดับคุณภาพการศึกษา
4
ยุทธศาสตร์ที่ 4
การบริหารจัดการ
Philosophy
ปรัชญา
เป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นสู่สากล
Vission
วิสัยทัศน์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ 4.0 เป็นเสาหลักทางวิชาการ ส่งมอบบุคลากรสมรรถนะสูงและนวัตกรรม สร้างคุณค่าและมูลค่า พร้อมทั้งเป็นสถาบันแห่งความภาคภูมิใจของจังหวัดสุรินทร์และภูมิภาค
Identity
เอกลักษณ์
ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นสู่สากล
Mission
พันธกิจ
- ผลิตบัณฑิตและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพเป็นหลักในการขับเคลื่อน และพัฒนา ท้องถิ่น
- ทำการวิจัยและสร้างนวัตกรรมที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับและตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น
- พัฒนาท้องถิ่นตามศักยภาพ สภาพปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของท้องถิ่น โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี และน้อมนำพระบรมราโชบายและแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติ
- สืบสาน อนุรักษ์ ส่งเสริม เพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่าด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
- การบริหารจัดการที่มีคุณภาพโดยใช้เทคโนโลยี และหลักธรรมาภิบาล
Identity
อัตลักษณ์
อัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ หมายถึง เป็นผู้ที่มีความรู้ควบคู่คุณธรรม ปฏิบัติตนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของคนไทย 4 ประการ รวมทั้งประกอบสัมมาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตอาสาและคำนึงถึงความเป็นธรรมของสังคม เพื่อความมั่นคง และยั่งยืนของประเทศชาติ
“มีความรอบรู้ ความเป็นผู้นำ เปี่ยมคุณธรรม ประกอบสัมมาชีพ”
มีความรอบรู้ หมายถึง บัณฑิตมีความรู้ และนำความรู้ ความสามารถ ไปใช้ในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศชาติให้ก้าวสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
ความเป็นผู้นำ หมายถึง บัณฑิตมีความเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศชาติและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลก
เปี่ยมคุณธรรม หมายถึง บัณฑิตมีคุณธรรม ประพฤติปฏิบัติตนตามคุณสมบัติที่พึงประสงค์ของคนไทย 4 ประการ อันได้แก่ มีทัศนคติที่ดีที่ถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงแข็งแรง มีงานทำ มีอาชีพ และเป็นพลเมืองดี มีระเบียบวินัย
ประกอบสัมมาชีพ หมายถึง บัณฑิตประกอบสัมมาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตอาสาและคำนึงถึงความเป็นธรรมของสังคม
นั่นคือ บัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์เป็นผู้ที่มีความรอบรู้ควบคู่คุณธรรม มีความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ปฏิบัติตนตามคุณลักษณะที่ พึงประสงค์ของคนไทย 4 ประการ ประกอบสัมมาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตอาสาและคำนึงถึงความเป็นธรรมของสังคม เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศชาติ
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
Philosophy of Education, Surin Rajabhat University
โดยที่เป็นการสมควรกำหนดปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ เพื่อให้การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยเป็นไปตามวัตถุประสงค์ตามที่กฎหมายกำหนด สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยและเป็นไปตามแนวทางการประกันคุณภาพของ Asean University Network Quality Assurance : AUN-QA จึงกำหนดปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ดังนี้
“การจัดการศึกษาแบบบูรณาการศาสตร์ เรียนรู้คู่ปฏิบัติ ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของโลก และมีจิตสำนึกต่อท้องถิ่นและสังคม”
“Integrated Education Management, Work-Based Learning, and Creative Responsiveness to a Changing World with Local and Social Awareness.”
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ (สถาบันราชภัฏสุรินทร์, วิทยาลัยครูสุรินทร์) ได้รับการ สถาปนาเมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2516 ในสังกัดกรมการฝึกหัดครู กระทรวงศึกษาธิการ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนาม สถาบันราชภัฏ แก่วิทยาลัยครูทั่วประเทศ 36 แห่ง เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535 และได้จัดตั้งเป็นสถาบันราชภัฏสุรินทร์ แทนวิทยาลัยครูสุรินทร์ ตามพระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏ พ.ศ. 2538 ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2538 และได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2547
นักศึกษา
หลักสูตร
อาจารย์และคณาจารย์
SRRU Contributions
การประชุมสัมมนาในโครงการ (SkillUP: Bridging Academia and Industry with Deep Tech AI Innovation)
เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2568 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ นำโดยรองศาสตราจารย์ ดร.อำนวย วัฒนกรสิริ รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีและสื่อสารองค์กร นางสาวศิรประภา รัตนรวมการ หัวหน้างานวิเทศสัมพันธ์และกิจการนานาชาติ และบุคลากร งานวิเทศสัมพันธ์และกิจการนานาชาติ...
“สร้างครูพันธุ์ใหม่…มีดีมากกว่าสอน” โครงการยกระดับสมรรถนะวิชาชีพครูด้านอาชีพที่ 2
ในยุคที่ตลาดแรงงานมีความผันผวนและอัตราการว่างงานของบัณฑิตจบใหม่เป็นความท้าทายสำคัญ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ได้ริเริ่ม โครงการยกระดับสมรรถนะวิชาชีพครูด้านอาชีพที่ 2 เพื่อสร้าง "ครูพันธุ์ใหม่" ที่ไม่เพียงแต่มีความเป็นเลิศด้านการสอน...
การบริหารจัดการในการกำกับติดตามและประเมินผลโครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
โครงการ “การบริหารจัดการในการกำกับติดตามและประเมินผลโครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568” ซึ่งบริหารจัดการโดยสถาบันวิจัยและพัฒนา...
โครงการ “การเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะเลี้ยงปลาเศรษฐกิจสุรินทร์ด้วยจุลินทรีย์โปรไบโอติก” กับการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
โครงการ "การเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะเลี้ยงปลาเศรษฐกิจสุรินทร์ด้วยจุลินทรีย์โปรไบโอติก เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน" เป็นโครงการนำร่องที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับท้องถิ่น...
ม.ราชภัฏสุรินทร์ ขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนด้วยฐานข้อมูลชุมชน (ระยะที่ 2)
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ เดินหน้าสานต่อ "โครงการบริหารจัดการฐานข้อมูลชุมชนยุทธศาสตร์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะภาคีเครือข่ายการพัฒนาท้องถิ่น (ระยะที่ 2)" ในปีงบประมาณ 2568 โดยเป็นโครงการที่ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2566 เพื่อรวบรวมและบริหารจัดการข้อมูลชุมชนอย่างเป็นระบบ...
การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต
การนำนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นแนวทางที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนวัตกรรมจะช่วยลดภาระงานที่ไม่จำเป็น และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการจัดการเรียนการสอน และการบริหารจัดการในสถานศึกษา...