Surindra Rajabhat University
แผนที่ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570)
1
ยุทธศาสตร์ที่ 1
การพัฒนาท้องถิ่น
2
ยุทธศาสตร์ที่ 2
การพัฒนาครู
3
ยุทธศาสตร์ที่ 3
การยกระดับคุณภาพการศึกษา
4
ยุทธศาสตร์ที่ 4
การบริหารจัดการ
Philosophy
ปรัชญา
เป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นสู่สากล
Vission
วิสัยทัศน์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ 4.0 เป็นเสาหลักทางวิชาการ ส่งมอบบุคลากรสมรรถนะสูงและนวัตกรรม สร้างคุณค่าและมูลค่า พร้อมทั้งเป็นสถาบันแห่งความภาคภูมิใจของจังหวัดสุรินทร์และภูมิภาค
Identity
เอกลักษณ์
ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นสู่สากล
Mission
พันธกิจ
- ผลิตบัณฑิตและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพเป็นหลักในการขับเคลื่อน และพัฒนา ท้องถิ่น
- ทำการวิจัยและสร้างนวัตกรรมที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับและตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น
- พัฒนาท้องถิ่นตามศักยภาพ สภาพปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของท้องถิ่น โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี และน้อมนำพระบรมราโชบายและแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติ
- สืบสาน อนุรักษ์ ส่งเสริม เพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่าด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
- การบริหารจัดการที่มีคุณภาพโดยใช้เทคโนโลยี และหลักธรรมาภิบาล
Identity
อัตลักษณ์
อัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ หมายถึง เป็นผู้ที่มีความรู้ควบคู่คุณธรรม ปฏิบัติตนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของคนไทย 4 ประการ รวมทั้งประกอบสัมมาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตอาสาและคำนึงถึงความเป็นธรรมของสังคม เพื่อความมั่นคง และยั่งยืนของประเทศชาติ
“มีความรอบรู้ ความเป็นผู้นำ เปี่ยมคุณธรรม ประกอบสัมมาชีพ”
มีความรอบรู้ หมายถึง บัณฑิตมีความรู้ และนำความรู้ ความสามารถ ไปใช้ในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศชาติให้ก้าวสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
ความเป็นผู้นำ หมายถึง บัณฑิตมีความเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศชาติและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลก
เปี่ยมคุณธรรม หมายถึง บัณฑิตมีคุณธรรม ประพฤติปฏิบัติตนตามคุณสมบัติที่พึงประสงค์ของคนไทย 4 ประการ อันได้แก่ มีทัศนคติที่ดีที่ถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงแข็งแรง มีงานทำ มีอาชีพ และเป็นพลเมืองดี มีระเบียบวินัย
ประกอบสัมมาชีพ หมายถึง บัณฑิตประกอบสัมมาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตอาสาและคำนึงถึงความเป็นธรรมของสังคม
นั่นคือ บัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์เป็นผู้ที่มีความรอบรู้ควบคู่คุณธรรม มีความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ปฏิบัติตนตามคุณลักษณะที่ พึงประสงค์ของคนไทย 4 ประการ ประกอบสัมมาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตอาสาและคำนึงถึงความเป็นธรรมของสังคม เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศชาติ
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
Philosophy of Education, Surin Rajabhat University
โดยที่เป็นการสมควรกำหนดปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ เพื่อให้การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยเป็นไปตามวัตถุประสงค์ตามที่กฎหมายกำหนด สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยและเป็นไปตามแนวทางการประกันคุณภาพของ Asean University Network Quality Assurance : AUN-QA จึงกำหนดปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ดังนี้
“การจัดการศึกษาแบบบูรณาการศาสตร์ เรียนรู้คู่ปฏิบัติ ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของโลก และมีจิตสำนึกต่อท้องถิ่นและสังคม”
“Integrated Education Management, Work-Based Learning, and Creative Responsiveness to a Changing World with Local and Social Awareness.”
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ (สถาบันราชภัฏสุรินทร์, วิทยาลัยครูสุรินทร์) ได้รับการ สถาปนาเมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2516 ในสังกัดกรมการฝึกหัดครู กระทรวงศึกษาธิการ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนาม สถาบันราชภัฏ แก่วิทยาลัยครูทั่วประเทศ 36 แห่ง เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535 และได้จัดตั้งเป็นสถาบันราชภัฏสุรินทร์ แทนวิทยาลัยครูสุรินทร์ ตามพระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏ พ.ศ. 2538 ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2538 และได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2547
นักศึกษา
หลักสูตร
อาจารย์และคณาจารย์
SRRU Contributions
การประชุมสัมมนาในโครงการ (SkillUP: Bridging Academia and Industry with Deep Tech AI Innovation)
เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2568 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ นำโดยรองศาสตราจารย์ ดร.อำนวย วัฒนกรสิริ รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีและสื่อสารองค์กร นางสาวศิรประภา รัตนรวมการ หัวหน้างานวิเทศสัมพันธ์และกิจการนานาชาติ และบุคลากร งานวิเทศสัมพันธ์และกิจการนานาชาติ...
งานวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศอย่างยั่งยืน (Research for Local and National Development) “โครงการถอดบทเรียนและเสวนานวัตกรรมพร้อมใช้เพื่อแก้ไขปัญหาชุมชน”
โครงการถอดบทเรียนและเสวนานวัตกรรมพร้อมใช้เพื่อแก้ไขปัญหาชุมชน เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองบทบาทของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่คณาจารย์...
“ถอดบทเรียน สร้างความเข้มแข็ง” คณะวิทยาการจัดการ มรภ.สุรินทร์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ตอกย้ำบทบาท "สถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น" ผ่านโครงการ "การสร้างความเข้มแข็งและถอดบทเรียนสู่ความเป็นเลิศตามยุทธศาสตร์คณะวิทยาการจัดการ" โครงการนี้ไม่ได้เป็นเพียงการบริการวิชาการ...
“เทคโนโลยีสร้างสรรค์ พัฒนาคุณภาพชีวิต” คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สุรินทร์ ผนึกชุมชน สู่ความเข้มแข็งและยั่งยืน
คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ กำลังขับเคลื่อนภารกิจสำคัญในการ "ยกระดับเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี" อย่างเป็นรูปธรรม โดยการผสานความรู้จาก 4 สาขาวิชาหลัก ได้แก่ เทคโนโลยีการผลิต, เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์,...
โครงการเรียนล่วงหน้า (Pre-degree) “เรียนเร็ว จบก่อน” และส่งเสริมองค์ความรู้ทางวิชาการสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต ในชุมชนจังหวัดสุรินทร์)
ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (Disruption) และความต้องการทักษะใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง "การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)" ได้กลายเป็นวาระสำคัญระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ โดยสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน...
การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการจัดการชุมชนอย่างยั่งยืน
ชุมชนบ้านสก็วนและบ้านกะทม เป็นชุมชนที่มีพื้นที่ในการทำการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ และข้อมูลจากองค์การบริหารส่วนตำบลเฉนียง พบว่าบ้านสก็วนและบ้านกะทม เป็นหมู่บ้านที่มีจำนวนประชากรสัตว์เลี้ยงมากที่สุดในตำบลเฉนียง...










